Print this page

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราดำริฯ เทศบาลตำบลตาดทอง ตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร จังหวัดยโสธร

จากการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีได้ดำเนินกิจกรรมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ในกิจกรรมปกปักพันธุกรรมพืชสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช ปลูกรักษาพันธุกรรมพืชอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช ศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช วางแผนพัฒนาพันธ์พืช สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและกิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชทางเทศบาลตำบลตาดทองได้ร่วมประชุมรับทราบการดำเนินโครงการการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่นโดยนำพระราชกระแสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “ทำอย่างไรให้ชุมชน มาให้โรงเรียน โดยเฉพาะนักเรียน ช่วยในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และมีการทำ DNA Fingerprint ในโรงเรียน”การนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน โรงเรียน ในตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เห็นพ้องต้องกัน ที่จะร่วมสนองพระราชดำริ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ดำเนินกิจกรรมตามศักยภาพความพร้อม และจัดตั้ง“ศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรท้องถิ่นตำบลตาดทอง”เพื่อเป็นฐานทรัพยากรในการพึ่งพาตนเอง สู่เศรษฐกิจพอเพียงเกิดประโยชน์แท้แก่ชุมชนตำบลตาดทองและประเทศชาติต่อไปในอนาคต

วัตถุประสงค์

๑.สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

๒.เพื่อดำเนินงานปกปักทรัพยากรท้องถิ่นสำรวจเก็บรวบรวมทรัพยากรท้องถิ่นปลูกรักษาทรัพยากรท้องถิ่น อนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรท้องถิ่น ศูนย์ข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น และสนับสนุนในการอนุรักษ์และจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น (นอกจากพันธุกรรมพืชแล้ว ทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ ทรัพยากรทางวัฒนธรรมภูมิปัญญา รวมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ)

๓.เพื่อจัดทำข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ ทรัพยากรทางวัฒนธรรมภูมิปัญญา ตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

๔.เพื่อจัดตั้ง “ศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรท้องถิ่นตำบลตาดทอง” อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ด้านวิชาการ

๑.ภูมิศาสตร์ เช่น หลักการกำหนดขอบเขตพื้นที่ การสำรวจ การทำแผนที่

๒.ชีววิทยา เช่น การจำแนก การทำตัวอย่างทรัพยากรในพื้นที่ปกปักทรัพยากรท้องถิ่น

๓.ศิลปะ เช่น การวาดภาพ การถ่ายภาพ

๔.สังคมศาสตร์ เช่น งานเก็บรวบรวมข้อมูล การทำงานร่วมกัน ความสัมพันธ์กับชุมชน

ด้านภูมิปัญญา

๑.การเรียนรู้ที่มีพืชเป็นปัจจัย

๒.การคิดเป็นลำดับขั้นตอน

๓.การจัดการ

๔.จินตนาการการสัมผัสเรียนรู้พืชพรรณ

คุณธรรมจริยธรรม

๑.ความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย

๒.ความซื่อตรง ในการศึกษา

๓.ความมีระเบียบรอบคอบ ละเอียด ถี่ถ้วน ในการปฏิบัติงาน

๔.ความอดทนต่อสภาพแวดลอมในการปฏิบัติงาน

๕.มีความสามัคคี